Học viện, Đảng, Đoàn thể

Chi bộ Khối Khoa học nhân văn sinh hoạt chuyên đề: Tự đánh giá chương trình đào tạo

Ngày đăng: 16/10/2024 | Lượt xem: 398

Sáng 15/10/2024, tại trụ sở Học viện Khoa học xã hội số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Chi bộ Khối các khoa về Khoa học nhân văn đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Tự đánh giá chương trình đào tạo” - Chuyên đề cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác đào tạo/kiểm định chất lượng đào tạo của Học viện trong giai đoạn hiện nay.

 

Các đại biểu và đảng viên Chi bộ tham dự sinh hoạt Chuyên đề chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Mai Lan nêu mục đích, yêu cầu của buổi sinh hoạt chuyên đề, nhấn mạnh: Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động được Chi bộ xây dựng và lên kế hoạch tổ chức thực hiện thường kỳ. Thông qua sinh hoạt chuyên đề giúp cho đảng viên cập nhật được vấn đề lớn, quan trọng, những vấn đề cần thiết của cơ quan, đơn vị, tạo được sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động. Từ đó đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan. Trước yêu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện hiện nay, công tác đào tạo và kiểm định chất lượng đào tạo đang được đặc biệt quan tâm nhằm tiến tới thực hiện nhiệm vụ tự đánh giá và đánh giá ngoài theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Buổi sinh hoạt chuyên đề này, Chi bộ lựa chọn chủ đề “Tự đánh giá chương trình đào tạo” và mời TS. Cao Xuân Liễu, Phó trưởng khoa Khoa Tâm lý - Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục chia sẻ kinh nghiệm.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công tác “Tự đánh giá chương trình đào tạo” trong giai đoạn hiện nay, các cơ sở giáo dục cần tuân thủ và bám sát các văn bản thực hiện: 1) Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2) Công văn số 1669/QLCL-KĐCLGD ngày 31/12/2019 V/v thay thế Tài liệu đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH ban hành kèm theo Công văn số 769/QLCL-KĐCLGD; 3) Công văn số 2085/QLCL ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Cục Quản lý chất lượng về việc hướng dân tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, công tác “đánh giá chương trình đào tạo” đảm bảo tuân thủ theo 11 tiêu chuẩn:

  1. Tiêu chuẩn 1. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
  2. Tiêu chuẩn 2. Bản mô tả chương trình đào tạo
  3. Tiêu chuẩn 3. Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học
  4. Tiêu chuẩn 4. Phương pháp tiếp cận trong dạy và học
  5. Tiêu chuẩn 5. Đánh giá kết quả học tập của người học
  6. Tiêu chuẩn 6. Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
  7. Tiêu chuẩn 7. Đội ngũ nhân viên
  8. Tiêu chuẩn 8. Người học và hoạt động hỗ trợ người học
  9. Tiêu chuẩn 9. Cơ sở vật chất và trang thiết bị
  10.  Tiêu chuẩn 10. Nâng cao chất lượng
  11.  Tiêu chuẩn 11. Kết quả đầu ra

Bên cạnh việc cung cấp bộ tiêu chuẩn theo quy định, TS. Cao Xuân Liễu cũng dành thời lượng lớn để chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn công tác kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo ở một số cơ sở giáo dục. Các đảng viên dự sinh hoạt chuyên đề cũng đã trao đổi nhằm làm rõ hơn một số quy định trong việc áp dụng thực hiện trong thực tiễn.

Chuyên đề đã cung cấp cho đảng viên những kiến thức cơ bản, tổng quan về công tác “Tự đánh giá chương trình đào tạo”. Đây là một nội dung rất thiết thực, giúp cho các đảng viên đồng thời là giảng giảng viên/lãnh đạo các khoa nắm bắt thông tin và cập nhật các văn bản hướng dẫn mới để vận dụng vào quá trình tổ chức thực hiện công tác tự đánh giá chương trình đào tạo tại Học viện Khoa học xã hội được thuận lợi, hiệu quả.

 

In bài viết