Đào tạo Tiến sĩ

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Tâm lý học “Hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh”

Ngày đăng: 19/06/2025 | Lượt xem: 208

        Ngày 14 tháng 6 năm 2025, tại Học viện Khoa học xã hội, số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, nghiên cứu sinh Hoàng Phan Bá Phương đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Tâm lý học; Chuyên ngành: Tâm lý học; Mã số: 9.31.04.01; Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Vũ Dũng.

 

NCS. Hoàng Phan Bá Phương chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng.

Mục đích nghiên cứu:

       Nghiên cứu lý luận, thực tiễn và yếu tố ảnh hưởng hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh, từ đó, luận án đề xuất các khuyến nghị tạo hứng thú học tập cho học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh và chất lượng đào tạo của các trường trung cấp.

Đóng góp mới về khoa học của luận án:

        Về mặt lý luận: Luận án đã xây dựng được cơ sở lý luận về hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp, xây dựng được các khái niệm công cụ, phân tích các mặt biểu hiện của hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp; phân tích 4 yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp. Nghiên cứu những vấn đề lý luận về hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp là vấn đề còn chưa được nghiên cứu nhiều ở Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay

       Về thực tiễn: Luận án đã đánh giá được thực trạng hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy hứng thú học tập của học sinh ở cả ba mặt cảm xúc, nhận thức, hành vi đều ở mức trung bình. Ở cả ba khía cạnh cảm xúc, nhận thức và hành vi đều không có sự khác biệt về hứng thú học tập ở học sinh các trường cấp theo biến giới tính và lực học. Có sự khác biệt về hứng thú học tập của học sinh theo năm học và ngành học.

       Dựa trên thang đo của Linnenbrink-Garcia L, Durik AM, Conley AM, Barron KE, Tauer JM, Karabenick SA, Harackiewicz JM (2010) và Nguyễn Xuân Long (2012), luận án đã xây dựng được thang đo đánh giá hứng thú học tập cho học sinh các trường trung cấp.

Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận án

       Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần bổ sung vào lý luận về hứng thú, hứng thú học tập và hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập của học sinh.

      Thang đo hứng thú học tập của học sinh do luận án xây dựng có thể áp dụng cho các nghiên cứu về hứng thú học tập của học sinh trong các nghiên cứu tiếp theo.

      Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp chỉ đạt mức trung bình ở cả ba mặt cảm xúc, nhận thức và hành vi. Đây là phát hiện cần thiết và bổ ích cho lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý phòng ban, lãnh đạo các khoa, tổ bộ môn của các trường trung cấp tham khảo để hình thành và duy trì hứng thú học tập của học sinh các trường trung cấp. Nếu học sinh không có hứng thú học tập thì không thể đạt được kết quả học tập tốt và nhà trường không thể có chất lượng học tập cao.   

       Kết quả nghiên cứu của luận án là tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý các trường trung cấp trong việc nâng cao chất lượng của nhà trường. Đây cũng là tài liệu để học sinh các trường trung cấp tự xem lại tinh thần và thái độ học tập của mình.

   Luận án được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua.

 

Tin: Võ Thương

In bài viết