Đào tạo Tiến sĩ

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Quản trị kinh doanh “Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo khu vực thành phố Hồ Chí Minh”

Ngày đăng: 29/04/2025 | Lượt xem: 173

      Ngày 26 tháng 4 năm 2025, tại Học viện Khoa học xã hội, số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Thắng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Quản trị kinh doanh; Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Mã số: 9 34 01 01; Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Tuấn Hưng & TS. Đinh Quang Toàn.

 

NCS. Nguyễn Văn Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng

Mục đích nghiên cứu:

       Trên cơ sở luận cứ khoa học về chất lượng đào tạo lái xe ô tô có xét đến bối cảnh, trên cơ sở nghiên cứu đánh giá thực tế, luận án đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Đóng góp mới của luận án

Về lý luận:

       - Nghiên cứu đánh giá các lý thuyết, mô hình về chất lượng đào tạo nghề - ngắn hạn - dịch vụ đào tạo. Từ đó khẳng định chất lượng đào tạo lái xe ô tô là một dạng chất lượng đào tạo đặc thù, chất lượng đào tạo lái xe ô tô gắn liền với các tiêu chí đánh giá về chất lượng đào tạo nghề - ngắn hạn - dịch vụ đào tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo gắn liền với việc đáp ứng các tiêu chí về chất lượng đào tạo lái xe ô tô.

      - Vận dụng lý thuyết chất lượng dịch vụ đào tạo, quản lý chất lượng tổng thể, quản lý chất lượng trong đào tạo, lý thuyết khoa học liên ngành để xác định được các nhân tố cấu thành, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô.

     - Kết hợp với giả thuyết nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, tiếp cận từ cơ sở đào tạo, từ đó có quan điểm đúng đắn xây dựng mô hình, đề xuất các tiêu chí đánh giá về chất lượng đào tạo lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo. Tiến hành khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu các bên liên quan để xây dựng hoàn thiện thang đo mô hình đề xuất, xây dựng các tiêu chí đánh giá cho phù hợp thực tiễn, bối cảnh nghiên cứu. Sử dụng phần mềm Spss để kiểm định thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy qua đó khẳng định tính đúng đắn của mô hình đề xuất chính thức gồm 10 nhân tố, thứ tự mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng đào tạo lái xe ô tô: (1) Tổ chức, quản lý chương trình đào tạo; (2) Đảm bảo chất lượng, cải tiến chất lượng; (3) Mục tiêu chương trình đào tạo; (4) Chương trình đào tạo, giáo trình; (5) Cơ sở vật chất, phương tiện; (6) Đội ngũ giáo viên; (7) Cán bộ quản lý, nhân viên hành chính, nhân viên; (8) Công tác tuyển sinh và hậu mãi; (9) Quản lý tài chính; (10) Các dịch vụ hỗ trợ học viên.

       - Luận án đề xuất 25 nhân tố ảnh hưởng và mô hình nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô theo tiếp cận lý thuyết quản lý chất lượng tổng thể (TQM). Luận án khẳng định các quy định, tiêu chuẩn, đánh giá, đóng góp xây dựng của các bên liên quan tác động tích cực đến chất lượng đào tạo lái xe ô tô.

Về thực tiễn:

       - Nghiên cứu thực tiễn đào tạo lái xe ô tô ở Việt Nam & một số nước trên thế giới theo hướng tiếp cận toàn cầu hóa. Nghiên cứu, đánh giá 9 tiêu chí, 100 tiêu chuẩn về kiểm định, đánh giá chất lượng cơ sở dạy nghề; nghiên cứu, đánh giá quy định quy trình quy chuẩn về đào tạo, sát hạch lái xe ô tô.

      - Nghiên cứu, sử dụng thống kê trung bình theo thước đo Likert để đánh giá thực trạng 10 nhân tố cấu thành chất lượng đào tạo lái xe ô tô. Nghiên cứu định hướng quy mô gắn chất lượng trong đào tạo lái xe ô tô. Từ đó tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng 10 nhân tố trên trong đó chú trọng nâng cao chất lượng nhân tố (1), (2), (3) tại các trung tâm đào tạo khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ vào bối cảnh, định hướng về đào tạo lái xe ô tô trong tương lai, luận án đề xuất cụ thể các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo nguồn lực. Luận án cũng đưa ra khuyến nghị, đề nghị phối hợp đồng bộ các chủ thể liên quan.

       - Hiện nay, nhiều quy định còn vênh nhau, luận án đưa ra khuyến nghị với cơ quan nhà nước sớm thống nhất đưa ra bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo tiến tới kiểm định chất lượng đào tạo lái xe ô tô như đào tạo trình độ nghề sơ cấp khác.

       - Luận án làm mới các lý thuyết nâng cao chất lượng bằng cách vận dụng trong bối cảnh, địa bàn cụ thể chưa có nghiên cứu hệ thống, chuyên sâu. Luận án đáp ứng tính cấp thiết trong bối cảnh an toàn giao thông phức tạp, chuẩn hóa quốc tế, ứng dụng công nghệ đang dần phổ biến. Luận án mang lại mô hình, tài liệu hữu ích cho các bên liên quan và những ai quan tâm đến chất lượng đào tạo lái xe ô tô.

   Luận án được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua.

 

Tin: Minh Nguyệt

In bài viết