Đào tạo Tiến sĩ

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Công tác xã hội “Công tác xã hội nhóm trong phòng ngừa Bạo lực học đường tại các trường Trung học phổ thông thành phố Hà Nội”

Ngày đăng: 17/01/2025 | Lượt xem: 148

       Ngày 15 tháng 01 năm 2025, tại Học viện Khoa học xã hội, số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, NCS. Nguyễn Văn Thanh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Công tác xã hội; Chuyên ngành: Công tác xã hội; Mã số: 9.76. 01.01; Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Đặng Nguyên Anh và PGS.TS. Dương Kim Anh.

 

NCS. Nguyễn Văn Thanh chụp ảnh lưu niệm

Mục đích nghiên cứu

       Đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến Công tác xã hội nhóm (CTXHN) trong phòng ngừa Bạo lực học đường (BLHĐ) tại các trường THPT thành phố Hà Nội, đề xuất các giải pháp nhằm phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng BLHĐ tại các trường THPT Thành phố Hà Nội hiện nay từ đó tiến hành thực nghiệm đánh giá hoạt động hỗ trợ phòng ngừa BLHĐ cho HS bằng phương pháp CTXHN.

Đóng góp mới về khoa học của luận án

       Luận án góp phần làm sáng tỏ lý luận về CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ thông qua việc phân tích các khái niệm và các hoạt động CTXHN trong việc phòng ngừa BLHĐ.

      Luận án đã tiến hành phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ tại các trường THPT thành phố Hà Nội hiện nay và chỉ ra nguyên nhân của thực trạng.

       Luận án đã nghiên cứu và phân tích về quy trình các hoạt động CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ.

       Luận án đã tiến hành thực nghiệm phương pháp CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ, từ đó làm rõ tính hiệu quả của phương pháp CTXHN trong việc hỗ trợ HS có kiến thức và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với BLHĐ.

Ý nghĩa của luận án

       Về mặt lý luận: Luận án góp phần hệ thống hoá, khái quát hoá một cách khoa học lý luận về BLHĐ, hoạt động CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ và tiến trình CTXHN trong việc phòng ngừa, can thiệp với BLHĐ ở nhà trường THPT. Với các cách tiếp cận hệ thống, phát triển và liên ngành và dựa trên việc vận dụng các lý thuyết, những vấn đề lý luận của luận án sẽ là cơ sở khoa học để ngành giáo dục triển khai và thực hiện các hoạt động CTXH nhằm phòng ngừa BLHĐ tại các trường THPT hiện nay.

      Về mặt thực tiễn: Luận án phân tích, đánh giá thực trạng CTXHN trong phòng ngừa BLHĐ tại các trường THPT thành phố Hà Nội hiện nay từ đó tìm hiểu về nguyên nhân của thực trạng đó. Tiến hành thực nghiệm và làm rõ hơn tính khả thi và tính ứng dụng các giải pháp hoạt động CTXHN trong việc phòng ngừa BLHĐ trên địa bàn nghiên cứu.

      Kết quả nghiên cứu của luận án là tài liệu để các cơ sở giáo dục, các nhà trường đào tạo các chuyên ngành CTXH, tâm lý học, giới nghiên cứu, tham khảo phục vụ cho việc xây dựng và phát triển hoạt động CTXH đặc biệt là triển khai hoạt động CTXHN trong việc phòng ngừa BLHĐ trong nhà trường THPT từ đó giảm thiểu tình trạng BLHĐ góp phần xây dựng nhà trường thân thiện, hạnh phúc, HS tích cực.

   Luận án được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua.

 

Tin: Minh Nguyệt

In bài viết