Hội thảo, tọa đàm khoa học

Hội thảo khoa học: Xây dựng tiêu chí hoạt động công tác xã hội trong trường học

Ngày đăng: 26/08/2022 | Lượt xem: 132

       Nhằm mục đích trao đổi chuyên gia về các quan điểm khoa học và thực tiễn về các yêu cầu, quy định, yếu tố cần thiết của hoạt động công tác xã hội trong trường học hiện nay, hướng đến sửa đổi Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học nhằm hướng dẫn các nhà trường vào năm 2023, cũng như thảo luận, bản giải pháp triển khai hiệu quả hoạt động công tác xã hội trong trường học; sáng ngày 24/8/2022, tại trụ sở Học viện Khoa học xã hội, số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo Xây dựng tiêu chí hoạt động công tác xã hội trong trường học.

      Dự Hội thảo có các đại biểu: Ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục - Đào tạo; PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Khoa học xã hội; Đồng chí Nguyễn Nhất Linh - Phó ban trường học, TW đoàn Thanh niên Cộng sản HCM cùng đại điện một số vụ, cục thuộc Bộ GDĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, TW Đoàn, Hội Đồng đội TW, Học viện Khoa học xã hội, Trường Đại học Lao động - xã hội, Trường Đại học Sư phạm…; đại diện các Ban Giám hiệu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội; các chuyên gia, nhà khoa học về công tác xã hội và tư vấn tâm lý cùng đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo

       Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục - Đào tạo nhấn mạnh về mục đích của Hội thảo và những nhu cầu cấp thiết đặt ra từ thực tiễn: Qua 3 năm triển khai Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học đã đạt được những kết quả nhất định; tuy nhiên, bên cạnh đó còn những mặt tồn tại và hạn chế cần được khắc phục đó là: Kết quả triển khai công tác xã hội trong trường học vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu; chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành; quy trình cung cấp, kết nối với tác tổ chức với các tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội trong trường học nhiều nơi chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt… Việc tổ chức Hội thảo Xây dựng tiêu chí hoạt động công tác xã hội trong trường học này là diễn đàn trao đổi, thảo luận từ phía các chuyên gia, các nhà quản lý trường học, các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tâm lý… nhằm mục tiêu tham vấn chính sách, giúp cho ….

Ông Doãn Hồng Hà phát biểu khai mạc Hội thảo

       Trên cơ sở mục đích và yêu cầu đặt ra, phát biểu khai mạc Ông Doãn Hồng Hà nhấn mạnh những nội dung chính đặt ra tại Hội thảo:

      Thứ nhất, cần tập trung phân tích các quan điểm khoa học và thực tiễn về các yêu cầu, quy định của hoạt động công tác xã hội trong trường học hiện nay;

       Thứ hai, đánh giá các yếu tố cần thiết của hoạt động công tác xã hội trong trường học hiện nay;

      Thứ ba, thảo luận đề xuất các nội dung cần sửa đổi của Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học trong thời gian tới.  

      Tiếp đó, Hội thảo đã nghe các nhà khoa học trình bày 03 tham luận với các chủ đề:

     “Các yếu tố cần thiết cho hoạt động công tác xã hội trong trường học tại các cơ sở giáo dục ở Việt Nam” của PGS.TS. Bùi Thị Xuân Mai;

      “Vai trò của bước tham vấn, tư vấn tâm lý trong quy trình công tác xã hội trường họccủa PGS.TS. Trịnh Thị Linh;

      “Hoạt động công tác xã hội trong trường học – những yếu tố cần thiết từ góc nhìn địa phương” của Bà Trần Thị Hải Yến.

PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh phát biểu tại Hội thảo

        Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tâm lý…

        Về tính cấp thiết, một số đại biểu nêu ý kiến: Qua thực tiễn hoạt động, một số nơi vẫn chưa cụ thể hoá công tác xã hội trường học là như thế nào? Sự khác biệt của CTXH với đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá: không chỉ đơn thuần là vấn đề sức khoẻ mà còn là trị liệu, giải quyết các vấn đề CTXH.

       Nhấn mạnh đến các tiêu chuẩn thực hành, tiêu chuẩn của người thực hành, thực hiện: Người thực hành CTXH phải Tuân thủ đạo đức CTXH (nên đưa vào thông tư); hiểu rõ môi trường giáo dục tại địa phương;

     Nhấn mạnh đến kỹ năng hợp tác: người làm CTXH có khả năng làm với hệ thống chuyên môn khác nhau; tính kết nối, hợp tác giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng;

      Hoạt động đánh giá trong CTXH: Phải khách quan. Phải biết thu thập thông tin một cách có hệ thống và phải có các bộ công cụ đánh giá khác nhau, phải có hồ sơ lịch sử vấn đề của học sinh (ăn, ngủ, quan hệ xã hội, học lực…) để thấy ảnh hưởng của bối cảnh sống với cảm xúc, hành vi của trẻ…

      Với tinh thần trách nhiệm cao, qua 1/2 ngày diễn ra Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra được rất nhiều vấn đề về CTXH nói chung và tiêu chí hoạt động Công tác xã hội trường học của các cơ sở giáo dục nói riêng mà Bộ cần chú ý trong thời gian tới khi sửa đổi Thông tư 33/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

     Các chuyên gia tham gia Hội thảo cho rằng, trong thời gian tới, Công tác xã hội trong trường học cần tiếp tục hướng đến 4 nhóm đối tượng (học sinh ngay từ khi bước chân vào trường học; giáo viên chịu nhiều áp lực; cán bộ quản lý khi chưa nắm chắc về quy trình CTXH trường học và phụ huynh học sinh) theo quy trình 4 bước: phát hiện, phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ phát triển. Chính vì vậy, việc triển khai CTXH trong trường học cần đặt ra những tiêu chí cụ thể để hoạt động công tác xã hội trong trường học tại các cơ sở giáo dục đi vào thực chất và hiệu quả.

      Phát biểu bế mạc Hội thảo, Ông Doãn Hồng Hà gửi lời cám ơn sâu sắc tới các nhà khoa học, các đại biểu tham dự với những đóng góp và những tư vấn gợi mở cả trong hoạt động thực tiễn và tư vấn chính sách. Hội thảo sẽ tiếp thu, trình Bộ GDĐT nghiên cứu, chỉnh sửa bổ sung và ban hành Thông tư hướng dẫn Công tác xã hội trong trường học trong thời gian tới.

Đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Tin: Mai Hoa

Ảnh: Võ Thương