Hội thảo, tọa đàm khoa học

Hội nghị Khoa học nghiên cứu sinh Khoa Văn hóa học năm 2019

Ngày đăng: 25/10/2019 | Lượt xem: 95

Ngày 23 tháng 10 năm 2019, tại Học viện Khoa học xã hội số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Khoa Văn hóa học đã tổ chức Hội nghị Khoa học nghiên cứu sinh năm 2019. Dự Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Châm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa; Trưởng khoa Khoa Văn hóa học; GS.TS. Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa Văn hóa học cùng các thầy cô giáo là giảng viên, giáo viên hướng dẫn và toàn thể nghiên cứu sinh của Khoa Văn hóa học tham dự.

Tại Hội nghị khoa học nghiên cứu sinh lần này tập trung nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra đối với các NCS, các giảng viên trong Khoa đó là: các NCS báo cáo kết quả, tiến độ nghiên cứu đề tài luận án; các giảng viên, giáo viên hướng dẫn đóng góp ý kiến, giải đáp thắc mắc và tháo gỡ, chia sẻ, tìm hướng khắc phục đối với từng đề tài của các NCS, giúp cho các NCS có cách tiếp cận đúng đắn và giải quyết vấn đề nghiên cứu có hệ thống trong đề tài nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, Hội nghị là cơ cở để nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện KHXH thông qua các thông tin chính thức, trực tiếp của nghiên cứu sinh để cơ sở đào tạo cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ đào tạo, nghiên cứu theo tiêu chí: thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại và từng bước nâng cao năng lực của cơ sở đào tạo.

Toàn cảnh Hội nghị

Các giảng viên và học viên Khoa Văn hóa học chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Tiếp đó, Hội nghị lần lượt nghe báo cáo của các nghiên cứu sinh về kết quả, tiến độ và tình hình nghiên cứu và tiến hành thảo luận trên quan điểm thẳng thắn, cởi mở, chỉ ra những mặt được và chưa được từ thực tiễn kết quả báo cáo của các NCS, đó là: Một số NCS đã nắm được vấn đề nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cách tiến cận nghiên cứu, đặt được các câu hỏi thuyết phục và triển khai nghiên cứu đúng hướng… Bên cạnh đó, cũng còn một số đề tài rơi vào tình trạng: người nghiên cứu nắm vấn đề chưa rõ ràng, lúng túng về kỹ năng khảo sát thực địa; chưa xác định trúng mục tiêu dẫn đến tình trạng lan man, ôm đồm nhiều vấn đề nghiên cứu mà không vấn đề nào được giải quyết thấu đáo… Trước thực trạng này, nhiều ý kiến đóng góp của các các thầy cô giáo đã gợi mở, giúp NCS định hướng lại vấn đề tìm cách tiếp cận đúng đắn và hiệu quả nhất để triển khai nghiên cứu. Đối với một số đề tài cụ thể của các NCS có liên quan đến lễ hội, di sản văn hóa phi vật thể và biến đổi văn hóa… Các ý kiến cũng thống nhất cho rằng, cần tiếp cận các vấn đề này theo hướng: đứng từ điểm nhìn hiện tại để nghiên cứu - nghĩa là, dùng mô tả thực tế thay bằng cách bắt đầu bằng các khái niệm…

TS. Hoàng Cầm phát biểu tại Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Châm phát biểu và nhấn mạnh kết quả Hội nghị đã thu được như sau:

1. Hội nghị ghi nhận sự cố gắng của các NCS trong quá trình triển khai các đề tài nghiên cứu trên các phương diện: chất lượng, tiến độ thời gian và tiếp cận dưới góc độ văn hóa học.

2. Về việc áp dụng lý thuyết, các NCS không nên vận dụng nhiều lý thuyết cho một đề tài, không nên đi quá xa mà phải mà cần đảm bảo tính phù hợp.

3. Đối với tư liệu: Các nghiên cứu có gắn với thực tế, song cần lưu ý đến tính “có vấn đề” và bám sát “quy trình” nghiên cứu.

Có thể khẳng định, Hội nghị có ý nghĩa thiết thực đối với NCS và giảng viên Khoa Văn hóa học trong việc tạo cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, trong quá trình thực hiện đề tài luận án và báo cáo kết quả nghiên cứu.

Thảo luận của giảng viên và học viên trong Khoa:

 

Tin: Mai Hoa

Ảnh: Mỹ Hiền